Theo nghiên cứu của các nhà giáo dục cho thấy, trẻ con đã có thể tiếp cận tiếng Anh ngay khi bắt đầu 3 tuổi. Có khá nhiều Phụ huynh hào hứng với phương pháp đưa tiếng Anh sớm vào nhà trường mẫu giáo, với mong muốn tương lai con sẽ “thông thạo” song ngữ Việt Anh. Không ít phụ Huynh đầu tư khá nhiều vào những trường quốc tế khi bé chỉ vừa ở tuổi bập bẹ. Bên cạnh đó, một số phụ huynh không tán đồng việc tiếp cận tiếng Anh quá sớm của bé, vì họ nghĩ tiếng Việt nói chưa tròn chữ nữa là tiếng Anh.Trường Mầm Non Canada Maple Bear xin lưu ý với các ba mẹ về việc có nên cho bé học tiếng Anh sớm

Chị Thu Phương có con học tại trường mẫu giáo quốc tế từng băn khoăn khi hay tin nhà trường phát hành bộ sách tiếng Anh cho các bé 3 tuổi. Chị đã lên văn phòng trường và xin cho con “miễn giờ học tiếng Anh” vì sợ bé học Anh ngữ rồi khó học Việt ngữ. Tuy nhiên sau khi tham vấn với giáo viên bộ môn, chị được biết dạy tiếng Anh cho các bé nhỏ chủ yếu là giao tiếp căn bản, dạy hát đọc thơ kết hợp Anh ngữ thôi. Và đúng như giải thích của giáo viên, sau 3 tháng học chương trình Anh ngữ mẫu giáo, bé của chị đã tỏ ra thích thú “học tiếng Anh” (theo ngôn ngữ của bé).

Vì vậy việc học tiếng Anh cho trẻ sớm hay muộn phụ thuộc vào sở thích của bé. Nghĩa là lúc này bé suy nghĩ “học tiếng Anh” giống như một hoạt động vui chơi mà thôi. Để chuẩn bị cho việc học ngoại ngữ sau này và kích thích bé say mê học tập, cha mẹ có thể dạy song ngữ qua những bài thơ, bài hát tiếng Anh, vừa học vừa cho bé biểu diễn động tác. Có như vậy bé thấy gần gũi tiếng Anh hơn, từ đó tiếp thu nhanh hơn.

Các phụ huynh có thể theo dõi tính cách và sở thích của bé để biết được bé đã thích hợp cho việc học tiếng Anh hay không. Những yếu tố như bé mạnh dạn, tự tin, thích giao tiếp… Cần biết rằng khoảng thời gian gần 3 tuổi là thích hợp nhất để bắt đầu dạy ngoại ngữ cho bé. Phụ huynh có thể cho bé vừa xem tranh vừa đọc thơ song ngữ, học những từ đơn giản như hoa quả, đồ dùng thường ngày và những bộ phim hoạt hình, video tiếng Anh… Ngoài ra, việc dạy những bé nhỏ tiếng Anh cũng cần giao tiếp thực tế với giáo viên bản xứ. Nếu bé tỏ ra mất tập trung khi đến giờ học tiếng Anh, phụ huynh chớ nên thúc ép, vì đến lúc này, bé cần chơi nhiều hơn là học. Phụ huynh cần tạo điều kiện cho bé vui chơi bên cạnh việc học nhiều hơn, đến khi bé thật sự hào hứng, chúng ta sẽ là người hỗ trợ, củng cố kiến thức tiếng Anh cho bé.