TẠI SAO CHỌN NỀN GIÁO DỤC CANADA

Kể từ 1970, giáo dục Canada chính thức trở thành nền giáo dục song ngữ (Anh và Pháp). Canada là nước đi đầu trong lãnh vực giáo dục với mức đầu tư 8% trên tổng GDP vào giáo dục và vào công tác duy trì chất lượng giảng dạy bằng việc sử dụng giáo viên chất lượng với các trang thiết bị hiện đại cho phòng học. Do đó, học sinh Canada trong vòng 10 năm nay đã rất thành công trong Chương trình đánh giá học sinh Quốc Tế (PISA) được thực hiện mỗi 3 năm.

Trong năm 2009, PISA xếp Canada vào hàng thứ 3 trong số các nước thành viên OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) về kỹ năng Đọc và hàng thứ 5 về Toán và Khoa học. Còn trong số các quốc giá nói tiếng Anh, Canada dẫn đầu về kỹ năng Đọc và Toán và đứng hàng thứ 2 về Khoa học

Từ năm 2012, so với các quốc gia nói tiếng Anh khác, Canada tiếp tục duy trì thứ hạng cao của mình trong cả 3 lĩnh vực trên.

ĐIỂM NỔI BẬT CỦA CHƯƠNG TRÌNH MAPLE BEAR

  • Giáo dục theo chuẩn đầu ra (outcomes-based education): Chương trình Maple Bear có khung năng lực tiếng Anh 10 bậc từ mầm non đến hết trung học. Mỗi bậc có các mô tả đầu ra tương ứng về các kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Theo đó, giáo viên phải liên tục theo dõi việc học của trẻ và được phép linh hoạt sử dụng tài liệu nhằm giúp học sinh tiến bộ và đạt được các chuẩn đầu ra mong đợi.
  • Học theo chủ đề (theme-based learning): Chương trình được thiết kế bao gồm 10-20 chủ đề. Mỗi chủ đề có các mục tiêu học tập cụ thể với chủ đề đó xây dựng dựa trên khung chuẩn đầu ra tương ứng. Dựa trên mục tiêu học tập, các chuyên gia xây dựng các bài học rèn luyện và phát triển ngôn ngữ từ các nguồn liệu đa dạng và phong phú. Với cách học này, học sinh sẽ không chỉ ghi nhớ, mà còn hiểu sâu và kích thích phát triển các tư duy cấp độ cao với các chủ đề được học.
  • Phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm dựa trên thuyết kiến tạo và các kết quả nghiên cứu xuất sắc về dạy và học trên thế giới cho học sinh tiểu học. Với quan điểm việc học được hình thành từ tương tác và hoạt động của người học, học sinh sẽ được trải nghiệm đa dạng các hoạt động trong giờ học tiếng Anh dưới sự dẫn dắt của thầy cô giáo.
  • Phương pháp thẩm thấu ngôn ngữ giúp học sinh tư duy linh hoạt và diễn đạt bằng ngôn ngữ thứ hai như ngôn ngữ mẹ đẻ.

.

PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC MAPLE BEAR

Phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm dựa trên thuyết kiến tạo và các kết quả nghiên cứu xuất sắc về dạy và học trên thế giới cho học sinh tiểu học. Giáo viên được tập huấn và cập nhật với các phương pháp giảng dạy hiệu quả nhằm mang đến kết quả học tập tốt nhất cho học sinh.

Phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm của Maple Bear (student-centered) được thực hiện thông qua:

  • Học tập tra vấn (inquiry-based learning): Học sinh luôn chủ động, tự xác định và đặt câu hỏi “Mình muốn học nội dung gì? Học như thế nào?” Từ đó, dưới sự hướng dẫn và tư vấn của giáo viên, học sinh sẽ tự nghiên cứu, thảo luận và đưa ra những kết luận thông tin.
  • Học tập qua dự án (project-based leanring): Học sinh được học thông qua thực hiện các dự án đơn môn và liên môn mang tính thực tiễn cao.
  • Học tập trải nghiệm (experiential learning): Học sinh được tương tác với đời sống thông qua các chuyến học tập trải nghiệm để từ đó tự rút ra nhiều bài học.
  • Học tiếng Anh “thẩm thấu” (immersion): Giúp học sinh có thể tư duy và diễn đạt bằng ngôn ngữ thứ hai như ngôn ngữ mẹ đẻ.
  • Học tập cá nhân hóa (individualized learning): Mỗi học sinh là khác nhau; dựa trên hiểu biết về học sinh, giáo viên sẽ xây dựng lộ trình và có phương pháp giảng dạy thích hợp giúp tối đa hóa việc học và phát triển của từng cá nhân.
  • Đánh giá quá trình (on-going assesment) và đánh giá phục vụ việc học (assessment for learning): Được áp dụng xuyên suốt các nội dung học tập với chuẩn đầu ra và tiêu chí rõ ràng nhằm hỗ trợ học sinh nhìn nhận được thế mạnh của bản thân để tự xây dựng được mục tiêu học tập và lộ trình phát triển.

CHẤT LƯỢNG ĐẢM BẢO Ở MAPLE BEAR TOÀN CẦU

Tầm nhìn của Maple Bear là kết hợp tốt nhất các hoạt động giáo dục của Canada – một hệ thống lấy trẻ làm trung tâm – để mang lại giáo dục mầm non Canada cho trẻ em trên toàn thế giới.

Để đảm bảo rằng các tiêu chuẩn giáo dục cao của Maple Bear được duy trì, Maple Bear Toàn Cầu tiến hành các chuyến thăm Kiểm định Chất lượng tại mỗi trường một hoặc hai lần mỗi năm với các nhà giáo dục có trình độ cao và các quản trị viên đến từ Canada.

Các chuyến thăm này có giá trị cho các trường học giúp phát triển chuyên môn cho nhân viên, và đề xuất cho việc cải thiện và phát triển giáo viên, đưa ra những phản hồi và và đánh giá giúp nhà trường nâng cao chất lượng và phát triển.