Sự xuất sắc trong giáo dục tại mỗi trường học Maple Bear không phải ngẫu nhiên mà là kết quả của hệ thống chương trình đào tạo bài bản và những đổi mới không ngừng.
Trải qua gần 10 năm hình thành và phát triển, SMBK đã và đang không ngừng nỗ lực tạo ra một trường học tốt và một cộng đồng học tập bền vững. Điều đó không chỉ nằm ở chương trình giảng dạy hiện đại, cơ sở vật chất đạt chuẩn, mà còn ở chất lượng của mối quan hệ giữa nhà trường – giáo viên – và gia đình. Bởi chúng tôi tin: “Khi phụ huynh và giáo viên đứng cùng một phía, đứa trẻ sẽ không bao giờ phải bước đi một mình”. Vì vây, đào tạo giáo viên không dừng lại ở chuyên môn sư phạm, mà còn mở rộng đến một lĩnh vực tưởng chừng đơn giản nhưng lại quyết định sự thành – bại trong quá trình giáo dục: Kỹ năng giao tiếp với phụ huynh.
Tuần qua, CBGVNV của SMBK – Riverside đã có buổi đào tạo chuyên đề do cô Laura Dawes – chuyên gia quốc tế về giáo dục mầm non trực tiếp dẫn dắt. Tại đây, đội ngũ giáo viên SMB không chỉ được trang bị kỹ năng, mà còn được “kích hoạt tư duy” về vai trò thiết yếu của giao tiếp tích cực với phụ huynh trong hành trình nuôi dạy trẻ.
Đã có rất nhiều ý tưởng hay được chia sẻ, trong đó cô Laura Dawes đặc biệt nhấn mạnh đến 04 kỹ năng cốt lõi cần có của một giáo viên trong việc xây dựng sợi dây kết nối với Phụ huynh:
- Soạn thảo tin nhắn và email chuyên nghiệp, truyền cảm hứng:
Một email có thể truyền đi sự tôn trọng, sự minh bạch – hoặc ngược lại, gây hiểu lầm và tạo khoảng cách. Giáo viên SMB được rèn luyện cách viết ngắn gọn, rõ ràng nhưng vẫn giữ được sự ấm áp. - Tự tin khi trao đổi trực tiếp qua điện thoại: Giao tiếp qua lời nói không chỉ là truyền đạt thông tin, mà còn là cơ hội để xây dựng lòng tin. Từ việc chuẩn bị tâm thế, cách mở đầu, cho đến cách xử lý tình huống căng thẳng, giáo viên được hướng dẫn các kỹ thuật cụ thể để làm chủ cuộc hội thoại, đặc biệt trong các tình huống nhạy cảm.
- Đối thoại trực tiếp – kỹ năng then chốt để “giải tỏa lo âu” và “củng cố niềm tin”:
Cô Laura nhấn mạnh: “Giáo viên giỏi không phải là người nói hay, mà là người biết lắng nghe để phụ huynh cảm thấy được thấu hiểu”. Với công cụ giao tiếp dựa trên mô hình lắng nghe chủ động – phản hồi tích cực – đồng hành giải pháp, giáo viên học cách xây dựng cầu nối thay vì đặt rào chắn giữa mình và gia đình trẻ. - Tránh những “sai số” trong giao tiếp – Những điều nhỏ gây hậu quả lớn:
Từ việc sử dụng ngôn ngữ (lời nói, ngôn ngữ cơ thể) tiêu cực, phản hồi thiếu khách quan, đến các lỗi diễn đạt dễ gây hiểu lầm, tất cả được phân tích kỹ lưỡng, đi kèm giải pháp cụ thể để giáo viên nhận diện và điều chỉnh.
Phụ huynh là bạn đồng hành, không phải “khách hàng”
Cô Laura nhấn mạnh: “Ở SMB, mối quan hệ giữa giáo viên và phụ huynh không dựa trên sự phục vụ, mà dựa trên nền tảng hợp tác. Phụ huynh không phải là người ‘đánh giá’ giáo viên, mà là người đồng hành để cùng nuôi dạy trẻ”.
Giao tiếp hiệu quả không chỉ giúp phụ huynh yên tâm, mà còn tạo điều kiện cho giáo viên hiểu sâu hơn về bối cảnh của mỗi đứa trẻ, từ đó cá nhân hóa việc chăm sóc – giáo dục, đúng với hướng đi mà SMB kiên định theo đuổi: Lấy trẻ làm trung tâm – Xây nền bằng kết nối – Dẫn lối bằng sự đồng hành.
Buổi đào tạo không chỉ tập trung vào các kiến thức chuyên môn mà còn đưa ra nhiều tình huống thực tế, giúp thầy cô dễ dàng hình dung và áp dụng trong công việc. Với cô Lê Loan – Giáo viên lớp Polar Bear: “Tôi đã học được cách chuẩn bị tốt cho một buổi trao đổi với phụ huynh, từ khâu chuẩn bị không gian, thời gian phù hợp, đến việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể tích cực, ánh mắt và cử chỉ thân thiện để tạo cảm giác tin tưởng, thoải mái cho phụ huynh”.
Cô Nguyễn Hằng Hoa – Giáo viên khối Nhà trẻ cảm thấy bị thuyết phục bởi cách đặt vấn đề của cô Laura. “Mình nhận ra rằng, sự chuyên nghiệp trong từng tin nhắn, từng lần gọi điện… phản ánh đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm giáo viên với từng gia đình. Buổi training chính là cơ hội để mình nhận ra tầm quan trọng của việc “chăm sóc” mối quan hệ này và không ngừng làm phong phú thêm vốn sống để trở thành người kết nối xuất sắc trong hành trình giáo dục con trẻ”.
Đào tạo kỹ năng giao tiếp với phụ huynh không chỉ để tránh hiểu lầm hay xoa dịu những mối lo. Ở SMB, đó là một phần trong hành trình xây dựng một cộng đồng giáo dục gắn kết – minh bạch – nhân văn. Bởi lẽ, khi nhà trường và gia đình cùng nhìn về một hướng, mọi đứa trẻ đều có cơ hội được phát triển trọn vẹn nhất.