CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON
07 LĨNH VỰC TÍCH HỢP TRONG CHƯƠNG TRÌNH MẦM NON MAPLE BEAR
Phát triển Ngôn ngữ Nói và Viết
Tiếng Việt – Tiếng Anh Bao gồm các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và cách thể hiện trong tiếng mẹ đẻ và cả ngôn ngữ thứ hai. Các em được học về các quy tắc trong giao tiếp, có khả năng diễn đạt rõ ràng những cảm xúc, ý tưởng, suy nghĩ của bản thân qua lời nói và chữ viết; đồng thời có nhiều cơ hội để phát biểu trước tập thể.
Giáo dục nhân cách
Chương trình giáo dục nhân cách được tích hợp trong các hoạt động hàng ngày (vui chơi, học tập, ăn, ngủ) và các hoạt động phát triển cộng đồng, giúp trẻ được thực hành các giá trị: Tôn trọng, Lòng tin cậy, Trách nhiệm, Công bằng, Sự quan tâm, Ý thức công dân, Lòng nhân ái.
Khoa học và kỹ thuật
Trẻ được tìm hiểu các khái niệm về Khoa học và Kỹ thuật thông qua các hoạt động khám phá, làm thí nghiệm, thiết kế và thử nghiệm các giải pháp. Trong quá trình nghiên cứu, các em sẽ được phát triển các kỹ năng hỗ trợ khám phá về thế giới tự nhiên và thắc mắc về khoa học.
Kỹ năng học tập suốt đời
Giúp trẻ hình thành nên những thói quen học tập và phương pháp tiếp cận, từ đó giúp nắm vững được kiến thức, kỹ năng, được định hướng kinh nghiệm học tập trong các lĩnh vực khác.
Toán học
Chương trình Toán học được phát triển song song giữa việc hiểu bản chất các số và các phép toán như: kỹ năng đếm, sử dụng các con số và làm phép tính cộng trừ cơ bản. Các em cũng được làm quen với các khái niệm về hình khối, không gian, đo lường, chuỗi, các hoạt động phân tích, xử lý số liệu và quản lý dữ liệu cơ bản, lập và đọc được các biểu đồ đơn giản.
Giáo dục thể chất
Chương trình thể chất giúp trẻ phát triển các kỹ năng cơ bản như điều khiển cơ thể, kỹ năng chuyển động, giữ thăng bằng và nhận thức về chuyển động trong không gian. Thông qua các trò chơi thể chất, trẻ cũng học được cách chuyển động an toàn và rèn luyện kỹ năng hợp tác, làm việc theo nhóm.
Nghệ thuật âm nhạc và hội họa
Các hoạt động Âm nhạc và Hội họa là yếu tố quan trọng giúp các em phát triển toàn diện và hài hòa về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể lực. Thông qua Âm nhạc và Hội họa, các em được khuyến khích sáng tạo và diễn đạt những cảm xúc, suy nghĩ về bản thân cũng như thế giới xung quanh mình.
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC
Học theo chủ đề
Với phương pháp học theo chủ đề, các em thực hiện các hoạt động thực nghiệm, thí nghiệm, làm việc theo từng nhóm để tìm hiểu, suy nghĩ và đưa ra ý kiến trước một chủ đề bài học. Việc thảo luận và hợp tác tìm ra giải pháp cho một vấn đề giúp các em phát triển khả năng học độc lập, tự khám phá và thực hành. Các em không chỉ là hiểu, biết, vận dụng mà còn biết phân tích, tổng hợp, đánh giá.
Học theo các trung tâm học tập
Trong một số giờ học, lớp được chia thành nhiều nhóm nhỏ từ 3-5 trẻ với các hoạt động nhóm khác nhau. Việc chia ra các trung tâm học tập nhỏ giúp giáo viên theo sát từng em và trẻ có cơ hội chủ động lựa chọn hoạt động theo sở thích của mình
Thẩm thấu ngôn ngữ
Với phương pháp thẩm thấu ngôn ngữ, các em học tiếng Anh thông qua các hoạt động đa dạng như: Circle time, Toán, Ngôn ngữ, Nghệ thuật tạo hình, Khoa học … Phương pháp “Thẩm thấu ngôn ngữ” giúp trẻ lĩnh hội tiếng Anh một cách tự nhiên như trẻ em bản địa, đem lại cho trẻ khả năng ghi nhớ từ, sử dụng câu, phản xạ tiếng Anh vô cùng hiệu quả.
Dạy học trao quyền
Phương pháp “dạy học trao quyền” là sự hoán đổi vị trí trung tâm của hoạt động học từ Giáo viên sang học sinh. Trẻ đóng vai trò chủ đạo trong các hoạt động học thông qua thực hành, trải nghiệm. Dạy học trao quyền mở ra các giờ học hấp dẫn, thú vị, ở đó không có áp lực học hành, không có sự lo lắng ĐÚNG – SAI, GIỎI – YẾU. Ở đó chỉ có niềm vui, sự chủ ộng, sẵn sàng thử nghiệm và tinh thần hợp tác cùng thầy cô và các bạn.