Giáo viên cần bắt kịp với xu hướng mới của thời đại

Kỉ nguyên công nghệ mới mở ra nhiều thay đổi trong cuộc sống, và giáo dục cũng cần theo kịp guồng quay này nếu muốn mang đến tri thức phù hợp cũng như ươm mầm thành công những cá nhân xuất sắc. Chính bởi vậy mà đội ngũ giáo viên tại Trường Tiểu học Sunshine Maple Bear luôn cập nhật xu hướng mới, bắt kịp với nền giáo dục tiên tiến, đặc biệt là công nghệ giảng dạy 4.0. Vừa qua, cô Trần Thị Dung, giáo viên tổ Tiếng Việt đã đạt giải thưởng trong cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử và phần mềm dạy học năm học 2020 – 2021”. Trước niềm vui này, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ về quan điểm giáo dục đầy nhân văn của cô Dung.


Giáo viên thời kỳ 4.0

Nói về giải thưởng, tôi đánh giá khá cao về cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử và phần mềm dạy học năm học 2020 – 2021”. Điều quan trọng không phải là việc nhận giải thưởng hay danh hiệu, mà với tôi, quan trọng là bài giảng eleaning giúp tối ưu việc truyền tải thông tin tới học sinh, giúp học sinh đạt được các mục tiêu học tập của mình. Trong thời buổi dịch bệnh như thế này, việc các con phải học online có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vậy phải xây dựng bài giảng online như thế nào cho cuốn hút, đáng nhớ và dễ tiếp thu, đảm bảo chương trình và hiệu quả là việc vô cùng quan trọng.

Không chỉ riêng với elearning hay các bài giảng điện tử, bất kỳ xu hướng giáo dục mới, hay phương thức truyền đạt nào tiên tiến tôi cũng sẽ dành thời gian tìm hiểu để cập nhật tri thức cho bản thân mình. Nghề giáo là nghề truyền dạy kiến thức, nhưng cũng cần phải tiếp nhận để đổi mới liên tục. Lứa học sinh này lớn lên, lứa học sinh mới nhập học đã có rất nhiều những thay đổi về nhận thức, về cuộc sống cũng như môi trường phát triển. Bởi vậy, cách dạy cũ sẽ không còn phù hợp nữa.

Trong các tiết học, tôi luôn đặt mục tiêu để các con tập trung học, khuyến khích và động viên các con mọi lúc, mọi nơi. Điều quan trọng là cho các con quyền tự làm chủ: được bày tỏ những quan điểm những ý kiến riêng của mình trong mỗi tiết học. Với những học trẻ hiếu động, kém tập trung tôi luôn cảm thông và lắng nghe, chia sẻ những khúc mắc của các con. Từ đó, đưa ra mục tiêu và khuyến khích và cùng các con thực hiện.

Luôn giữ gìn những giá trị cốt lõi

“Người thầy trung bình chỉ biết nói. Người thầy giỏi biết giải thích. Người thầy xuất chúng biết minh họa. Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng.”

Đây là câu nói tôi rất yêu thích và cũng là quan điểm giáo dục của tôi. Với tôi, dù có liên tục cập nhật và làm mới kiến thức, giáo viên cũng cần có những giá trị lõi để gìn giữ và đi theo suốt thời gian giảng dạy.

Điều mà tôi cảm thấy hạnh phúc và luôn đam mê với nghề đó là hàng ngày được nhìn thấy học sinh ngày một trưởng thành, các con mạnh dạn hơn, tự tin hơn, thích đến trường mỗi ngày và cảm thấy đó là thế giới mình thuộc về, là nơi mình có thể tin cậy và tìm kiếm được sự giúp đỡ của người xung quanh. Đây chính là động lực giúp tôi nỗ lực hơn trong việc học tập, trau dồi tri thức của mình. Tình yêu trẻ và khát khao ươm mầm những cá nhân thành công của thời đại mới chính là giá trị không bao giờ thay đổi.

Trong thời gian tới, tôi sẽ tập trung ôn tập kiến thức cho học sinh để các con có thể đạt kết quả cao nhất trong kì thi cuối năm. Đồng thời, tôi cũng sẽ tìm hiểu thêm về bài giảng eleaning, nếu năm sau có cơ hội tham gia tôi rất muốn được thử sức mình thêm một lần nữa.

Thông tin về cô giáo: 

– Họ và tên: Trần Thị Dung

– Sở thích: Thích đọc sách, thích đi du lịch

– Thành tích: Giáo viên dạy giỏi cấp trường, Giải nhất cuộc thi viết chữ đẹp; Giáo viên đạt thành tích xuất sắc trong công tác chủ nhiệm.

– Thói quen khi dạy học: thường bắt đầu bằng câu hỏi, lời động viên, lời khuyên, bằng hành động gì đó để tạo hứng thú cho học sinh,….

Vào những buổi sáng, khi bước vào lớp cô đều hỏi các con: Hôm nay các bạn cảm thấy thế nào? Trước mỗi tiết học cô kể một số câu chuyện vui hoặc cho các con khởi động bằng một trò chơi hay vận động theo nhạc để tạo hứng thú cho các con.

 

 

 

Bình luận đã được đóng lại.