
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON
Chương trình tại Hệ thống trường Mầm Non Sunshine Maple Bear tích hợp các lĩnh vực giáo dục trẻ theo phương pháp giáo dục của Maple Bear Cananda, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về thể chất, tinh thần, cảm xúc và trí tuệ.
- Ngôn ngữ: Tiếng Việt – Tiếng Anh: Bao gồm các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và cách thể hiện trong tiếng mẹ đẻ và cả ngôn ngữ thứ hai. Các em được học về các quy tắc trong giao tiếp, có khả năng diễn đạt rõ ràng những cảm xúc, ý tưởng, suy nghĩ của bản thân qua lời nói và chữ viết; đồng thời có nhiều cơ hội để phát biểu trước tập thể.
- Toán học: Chương trình Toán học được phát triển song song giữa việc hiểu bản chất các số và các phép toán như: kỹ năng đếm, sử dụng các con số và làm phép tính cộng trừ cơ bản. Các em cũng được làm quen với các khái niệm về hình khối, không gian, đo lường, chuỗi, các hoạt động phân tích, xử lý số liệu và quản lý dữ liệu cơ bản, lập và đọc được các biểu đồ đơn giản.
- Khoa học và kỹ thuật: Trẻ được tìm hiểu các khái niệm về Khoa học và Kỹ thuật thông qua các hoạt động khám phá, làm thí nghiệm, thiết kế và thử nghiệm các giải pháp. Trong quá trình nghiên cứu, các em sẽ được phát triển các kỹ năng hỗ trợ khám phá về thế giới tự nhiên và thắc mắc về khoa học.
- Nghệ thuật âm nhạc và hội họa: Các hoạt động Âm nhạc và Hội họa là yếu tố quan trọng giúp các em phát triển toàn diện và hài hòa về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể lực. Thông qua Âm nhạc và Hội họa, các em được khuyến khích sáng tạo và diễn đạt những cảm xúc, suy nghĩ về bản thân cũng như thế giới xung quanh mình.
- Giáo dục thể chất: Chương trình thể chất quan giúp trẻ phát triển các kỹ năng cơ bản như điều khiển cơ thể, kỹ năng chuyển động, giữ thăng bằng và nhận thức về chuyển động trong không gian. Thông qua các trò chơi thể chất, trẻ cũng học được cách chuyển động an toàn và rèn luyện kỹ năng hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Giáo dục nhân cách: Chương trình giáo dục nhân cách được tích hợp trong các hoạt động hàng ngày (vui chơi, học tập, ăn, ngủ) và các hoạt động phát triển cộng đồng, giúp các được thực hành các giá trị: Tôn trọng, Lòng tin cậy, Trách nhiệm, Công bằng, Sự quan tâm, Ý thức công dân, Lòng nhân ái.
- Kỹ năng học tập suốt đời: Giúp trẻ hình thành nên những thói quen học tập và phương pháp tiếp cận, từ đó giúp nắm vững được kiến thức, kỹ năng, được định hướng kinh nghiệm học tập trong các lĩnh vực khác.
8 LĨNH VỰC TÍCH HỢP TRONG CHƯƠNG TRÌNH MẦM NON MAPLE BEAR

Phát triển Ngôn ngữ Nói và Viết
Trẻ sẽ phát triển 4 kỹ năng cơ bản Nghe, Nói, Đọc, Viết bằng tiếng Anh và tiếng Việt, và đặc biệt là sự hứng thú và thói quen đọc sách.

Phát triển Kỹ năng tư duy/ Nhận thức
Các kỹ năng này giúp trẻ khám phá cách thức thế giới hoạt động và được tổ chức. Giáo viên Maple Bear giúp trẻ phát triển nhận thức trong năm đầu thông qua: Khám phá giác quan, Quan hệ nhân quả, Sử dụng các công cụ, Tính vĩnh viễn của vật thể, Kích thước hình dạng không gian, Khái niệm thời gian, Khái niệm Toán học, Sử dụng biểu tượng….

Phát triển vận động tinh
Phát triển vận động tinh liên quan đến khả năng sử dụng và phối hợp các cơ bắp nhỏ của bàn tay. Giáo viên Maple Bear tạo nhiều cơ hội tích cực cho trẻ để thực hành và trải nghiệm với đồ vật bằng nhiều cách khác nhau trong ngày để phát triển kỹ năng vận động tinh này.

Phát triển Nghệ thuật và Sáng tạo
Trẻ trong những năm đầu sẽ được hoạt động nghệ thuật và sáng phù hợp với sự phát triển của trẻ thông qua: Vẽ, Chơi, nặn đất sét, Học cách đan, dệt sử dụng các vật liệu khác nhau, Vẽ bằng màu, bút chì, phấn; Tìm hiểu và cảm nhận các hình thức nghệ thuật khác nhau và tác phẩm của nghệ sĩ thông qua sách vở, phim ảnh,và đĩa DVD; Trải nghiệm vẽ bằng ngón tay, Sử dụng keo dính và dán, Tạo thiết kế và mô hình với bọt biển nhúng màu

Phát triển Âm nhạc và Vận động
Trẻ yêu âm nhạc và ca hát. Trẻ cũng học âm, từ vựng, ngữ điệu và nhịp điệu của một ngôn ngữ thông qua âm nhạc. Ở Maple Bear, chúng tôi thúc đẩy sự phát triển này bằng cách hát những ca khúc vui nhộn, hấp dẫn và liên quan đến vận động.
Chúng tôi tin rằng đó là một cách tuyệt hảo để trẻ thẩm thấu các âm thanh, nhịp điệu và ngữ điệu của tiếng Anh. Âm nhạc là một cách tuyệt vời để dạy trẻ em về một nền văn hóa.

Phát triển vận động thô
Là sự phát triển các cơ lớn của cơ thể (tay, chân và cơ thể ). Ở trường, trẻ sẽ được khuyến khích để chạy, nhảy, leo, bò, đi lên, đi xuống, đẩy, ném, kéo, cân bằng, đạp xe, nhảy, di chuyển trong một môi trường an toàn, thú vị, được giám sát và sạch sẽ.

Phát triển Kỹ năng Kịch nghệ
Đóng kịch rất quan trọng trong năm đầu phát triển của trẻ. Đó là cách trẻ tìm hiểu thế giới xung quanh và đặc biệt quan trọng để phát triển nhận thức. Các cơ hội để trẻ học kịch nghệ sẽ thúc đẩy trẻ phát triển tình cảm, tương tác xã hội và phát triển ngôn ngữ

Phát triển Xã hội và Tình cảm lành mạnh
Trẻ sẽ hình thành được các kỹ năng tích cực như: biết chia sẻ, cảm thông, nhường nhịn, tôn trọng và có trách nhiệm.
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC
-
Học theo chủ đề
Với phương pháp học theo chủ đề, các em được học tập theo từng chủ đề và nghiên cứu sâu các chủ đề dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Các em được giao các nhiệm vụ, thực hiện các bài thực nghiệm, thí nghiệm, làm việc theo từng nhóm. Với phương pháp học này, việc thảo luận và hợp tác tìm ra giải pháp cho vấn đề giúp các em phát triển khả năng học độc lập. Chính quá trình tự khám phá và thực hành, các em hiểu biết vấn đề sâu hơn là chỉ lắng nghe. Các em không chỉ là hiểu, biết, vận dụng mà còn biết phân tích, tổng hợp, đánh giá.
-
Học theo các trung tâm học tập
Mỗi trẻ em là một cá thể độc lập với sự khác biệt vì vậy học theo các trung tâm học tập giúp các em có môi trường tối đa để phát huy năng lực của bản thân. Trung tâm học tập được chia làm 2 nhánh: 1 nhánh học kiến thức mới, 1 nhánh ôn luyện những kiến thức đã học. Ở mỗi trung tâm học tập có từ 3 – 5 học sinh, điều này giúp giáo viên theo sát từng em. Các giờ học phân hóa theo từng trung tâm nhỏ giúp giáo viên đánh giá chính xác năng lực của từng học sinh từ đó tìm ra những cách tiếp cận phù hợp.
-
Thẩm thấu ngôn ngữ
Với phương pháp thẩm thấu ngôn ngữ, các em không học tiếng Anh mà học bằng tiếng Anh với các hoạt động: Circle time, Toán, Ngôn ngữ, Nghệ thuật tạo hình, Khoa học … Phương pháp “Thẩm thấu ngôn ngữ” giúp các em lĩnh hội tiếng Anh một cách tự nhiên như trẻ em bản địa, đem lại cho các em khả năng ghi nhớ từ, sử dụng câu, phản xạ tiếng Anh vô cùng hiệu quả.
-
Dạy học trao quyền
Phương pháp dạy học trao quyền là sự hoán đổi vị trí trung tâm của hoạt động học từ Giáo viên sang học sinh. Các em đóng vai trò chủ đạo trong các hoạt động học thông qua thực hành, trải nghiệm. Nền tảng kiến thức qua đó được xây dựng vững chắc. Trong quá trình đó các em được phát triển các kỹ năng: đặt câu hỏi, điều tra, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm. Dạy học trao quyền mở ra các giờ học hấp dẫn, thú vị, ở đó không có áp lực học hành, không có sự lo lắng ĐÚNG – SAI, GIỎI – YẾU. Ở đó chỉ có niềm vui, sự chủ động, sẵn sàng thử nghiệm.
CÁC HỆ ĐÀO TẠO
HỆ ĐÀO TẠO
|
QUỐC TẾ (TRẺ TỪ 24 THÁNG) |
SONG NGỮ (TRẺ TỪ 24 THÁNG) |
TIÊN TIẾN (TRẺ TỪ 12 – 24 THÁNG) |
Giáo viên |
Giáo viên bản ngữ, trợ giảng giáo viên tiếng |
Giáo viên mầm non, giáo viên tiếng Anh Việt Nam, giáo viên bản ngữ |
Giáo viên mầm non |
Ngôn ngữ |
Tiếng Anh và Tiếng Việt |
||
Nội dung |
– Chương trình mầm non Maple Bear Canada – Chương trình tiếng Việt áp dụng chương trình Maple Bear tích hợp với chương trình giáo dục mầm non đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam |
CÁC NHÓM LỚP HỌC
- Teddy Bears: Trẻ 12 – 24 tháng (tỉ lệ giáo viên/học sinh: 1/4), tối đa 16 học sinh.
- Koala Bears: Trẻ từ 2 – 3 tuổi (tỉ lệ giáo viên/học sinh: 1/6), tối đa 18 học sinh.
- Panda Bears: Trẻ từ 3 – 4 tuổi (tỉ lệ giáo viên/học sinh: 1/7), tối đa 20 học sinh.
- Sun Bears: Trẻ từ 4 – 5 tuổi (tỉ lệ giáo viên/học sinh: 1/8), tối đa 21 học sinh.
- Polar Bears: Trẻ từ 5 – 6 tuổi (tỉ lệ giáo viên/học sinh: 1/10), tối đa 22 học sinh.