[DỰ ÁN LIÊN MÔN] SMBers KHÁM PHÁ LÀNG GỐM PHÙ LÃNG – NƠI LƯU GIỮ HỒN ĐẤT VIỆT

Nằm trong dự án hoạt động học tập liên môn Tiếng Anh Global Perspectives – Lịch sử & Địa lý – Mỹ thuật, Vừa qua, các SMBers khối 5 – 8, Trường Tiểu học – THCS Sunshine Maple Bear đã có một ngày học tập ngoài trời hứng khởi và bổ ích khi được khám phá nét văn hóa đặc sắc của đất nước tại làng nghề Gốm Phù Lãng – Làng gốm nổi tiếng 700 năm xứ Kinh Bắc.

Ngay khi đặt chân đến khu trải nghiệm làng nghề gốm Phù Lãng, các con học sinh đã chia thành nhiều nhóm nhỏ để trình bày những hiểu biết của bản thân về làng nghề: từ nguồn gốc, quá trình xây dựng phát triển, các loại gốm đặc trưng. Các con đồng thời đã nhìn thấy sự cạnh tranh khốc liệt của làng nghề trước một thị trường biến đổi liên tục để đưa ra những kiến giải phát triển sản phẩm gốm với nhiều hướng đi khác nhau trên nhiều thị trường mới.

Smbers trình bày hiểu biết riêng của mình về sản phẩm gốm
Smbers trình bày hiểu biết riêng của mình về sản phẩm gốm

Ngay tại “cái nôi” của nghề truyền thống làm gốm Việt Nam – Làng Phù Lãng, SMBers được: Luyện tập, củng cố kiến thức các môn Khoa học xã hội và Nghệ thuật thị giác; Tìm hiểu về văn hóa Việt Nam thời Lý – Trần qua lịch sử gốm sứ và hoa văn; Trải nghiệm việc tạo ra một sản phẩm gốm thô tại xưởng sáng tạo của Trung tâm và tự tay trang trí; Tham quan xưởng chế tác để tìm hiểu chi tiết quá trình cho ra một sản phẩm gốm phù lãng. Những cô cậu học trò ai cũng chăm chú theo dõi chia sẻ của hướng dẫn viên, quan sát tỉ mỉ đôi tay khéo léo của người nghệ nhân. SMBer còn đặc biệt nán lại để thực hiện cuộc phỏng vấn ngắn với các nghệ nhân để thu thập thông tin cho sản phẩm thu hoạch của mình. Trò chơi dân gian đập đất vốn thân thuộc với làng quê việt Nam cũng được tái hiện khiến SMBer không khỏi trầm trồ. 

Trải nghiệm nặn đất làm gốm
Trải nghiệm nặn đất làm gốm
Một công đoạn khác được các SMBers khám phá
Một công đoạn khác được các SMBers khám phá

Là một trong các chương trình giáo dục của THCS, xem thêm đầy đủ tại đây

Chuyến đi trải nghiệm tại Làng gốm Phù Lãng đã giúp các con có cơ hội rèn luyện, phát triển toàn diện các kĩ năng cần có của một công dân toàn cầu: Kỹ năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, Kỹ năng giao tiếp, Tư duy phản biện và Kỹ năng tư duy sáng tạo.

Chuyến đi với những quan sát và trải nghiệm thực tế đã giúp các SMBer không chỉ mở rộng kiến thức lịch sử, địa lý, nghệ thuật, văn hóa mà còn được bồi đắp thêm tình yêu, niềm tự hào dân tộc trước vẻ đẹp của đất nước và sự tài ba của những nghệ nhân Việt Nam.

Chúng mình cùng quan sát những nghệ nhân thực thụ
Chúng mình cùng quan sát những nghệ nhân thực thụ